Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

Biến phân thành giấy

Nếu như tại nhiều nước phân voi vẫn bị xem là chất thải thì tại Thái Lan người ta đã biến phân voi thành giấy, vừa giảm ô nhiễm môi trường vừa nâng cao hiệu quả kinh tế.

Thái Lan là một đất nước có rất nhiều voi nhưng do tình trạng ô nhiễm môi trường từ phân voi ngày càng nghiêm trọng nên số lượng voi ở nước này đã giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên mặc dù số lượng voi của đất nước này đã giảm từ 100.000 con voi xuống còn khoảng 4.000 con thì tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn không được cải thiện nhiều lắm.
Sau khi đã áp dụng rất nhiều biện pháp như thông tắc cống, vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý chất thải từ loài voi nhưng nhiều nơi vẫn xảy ra tình trạng ô nhiễm, một người Thái Lan đã nghĩ ra cách biến phân voi thành những thứ có ích hơn và chính người này đã tìm ra cách biến phân voi thành giấy.
Người nghĩ ra cách biến phân voi thành giấy để phân voi không còn là chất thải nữa chính là anh Wanchai Asawawibulkij, một người Thái Lan chính gốc đang làm tư vấn pháp lý tại thành phố Bangkok.

Phân voi có thể biến thành giấy để góp phần bảo vệ môi trường

Ý tưởng độc đáo nhưng cũng vô cùng sáng tạo này của Asawawkibulkij bất ngờ nảy ra khi anh đang đến Trung tâm Bảo tồn voi Thái Lan (TECC) và trông thấy phân voi vương vãi, bốc mùi như mùi nước hut be phot ở khắp nơi.
Anh thấy rằng voi chỉ ăn các loại thực vật, có chứa rất nhiều chất xơ vì vậy phân voi hoàn toàn có thể trở thành nguyên liệu làm giấy sau khi đã được sơ chế qua. Vì thế anh đã bỏ ra 2 năm để nghiên cứu làm sao có thể biến phân voi thành giấy.
Nhờ vòng lòng nhiệt huyết và sự đam mê cuối cùng anh đã hoàn thiện quy trình sản xuất giấy từ phân voi và từ bỏ hẳn nghề luật để mở một công ty chuyên sản xuất giấy từ phân của loài voi.
Anh Asawawibulkij cho biết, 50 chú voi có thể cho ra 3 tấn nguyên liệu thô mỗi ngày vì thế nguyên liệu để làm ra giấy vô cùng dồi dào và không bao giờ cạn kiệt nếu như loài voi vẫn còn sinh sống trên đất nước này.
Quá trình biến phân thành giấy cũng vô cùng đơn giản đó là đun sôi phân voi lên sau đó lấy các chất xơ đã được tẩy qua chất tẩy thân thiện với môi trường ra sau đó đánh tơi, cuộn thành bánh rồi hòa nhuyễn với nước cho lên khung căng ra và phơi khô là chúng ta đã có được những tờ giấy rất thân thiện với môi trường.
Các du khách cũng có thể tự tay làm giấy từ phân voi vì vậy việc biến phân voi thành giấy không chỉ tiết kiệm chi phí thong tac, vệ sinh môi trường mà nó còn đem lại một nguồn lợi kinh tế khá lớn và thu hút du khách đến với đất nước này.
Việt Nam cũng nuôi voi và đang khá đau đầu vì chất thải của chúng, vì thế chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng cách này để vừa giảm ô nhiễm môi trường vừa nâng cao hiệu quả kinh tế giống như Thái Lan.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét