Thứ Bảy, 13 tháng 12, 2014

Hà Nội: Cần xây dựng khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường

Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường là một hình thức quản lý môi trường rất hiệu quả. Vì vậy, hình thức này cần được thực hiện nhiều hơn nữa ở các thành phố lớn cũng như ở nông thôn đều rất cần thiết.


Khu dân cư tự dọn vệ sinh, thông tắc cống là hình thức bảo vệ môi trường đạt hiệu quả cao
Xây dựng khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường là hình thức đã cũ nhưng hiệu quả mỗi thời điểm lại khác nhau. Nhiều năm nay nước ta cũng có chủ trương chính sách để hình thức này phát triển và đạt hiệu quả hơn nhất là vào những chiến dịch phát động về môi trường. Hầu hết, những người tham gia vào đội ngũ khu dân cư tự quản là những người trung niên, đã về hưu có thời gian quán xuyến công việc và đôn đốc mọi người giữ gìn vệ sinh. Đội ngũ này có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, đôn đốc người dân ở các con phố trên địa bàn thủ đô xử lý rác thải, thông tắc cho hợp lý. Đồng thời, vào những ngày nghỉ, đội ngũ này sẽ tập trung mọi người ở các con phố mình phụ trách cùng nhau dọn vệ sinh khu vực mình sống và tham gia dọn vệ sinh công cộng.
Từ khi hình thức khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường ra đời đã làm cho các con phố ở Hà Nội sạch đẹp hơn và đảm bảo mỹ quan đô thị hơn. Hơn nữa, hình thức này còn nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân. Ở các điểm nóng ô nhiễm vệ sinh môi trường thì đội ngũ này thường xuyên tổ chức các cuộc họp để nói lên thực trạng và tìm cách giải quyết ô nhiễm môi trường tồn đọng. Nhắc nhở người dân vứt rác đúng nơi quy định và không xả chất thải bừa bãi ra ngoài môi trường cũng là một phần trách nhiệm của đội ngũ này. Mỗi khi dân cư sử dụng hình thức hut be phot thì đều được đội ngũ nhắc nhở để tránh tình trạng mùi khó chịu, chất thải ảnh hưởng tới cả khu dân cư.
Đội ngũ dân cư tự quản bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội còn thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn trên địa bàn và nâng cao kiến thức để tuyên truyền trong khu dân cư mình sinh sống. Với số lượng 4-5 người phụ trách mà khu dân cư này kết hợp với người dân đã hoạt động rất có hiệu quả để bảo vệ môi trường sống.
Tăng cường trồng cây xanh trong khi dân cư cũng là hình thức tốt để giảm thiểu ô nhiễm và đảm bảo tính thẩm mỹ cho khu dân cư ở Hà Nội. Vào các ngày cuối tuần hình thức này càng được triển khai mạnh mẽ và thu hút được sự tham gia đông đảo của tất cả mọi người làm các công việc có ích như: thông cống, dọn vệ sinh đường phố,thu gom rác và xử lý tốt nguồn rác thải.
Như vậy, khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường là một hình thức rất có ích cho người dân Hà Nội nói riêng và cho nước ta nói chung. Hình thức này cần được duy trì và hoạt động hàng ngày để đạt hiệu quả bảo vệ môi trường nhất định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét