Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

Ô nhiễm phát sinh từ làng nghề

Giữ gìn và phát triển các làng nghề truyền thống là một việc làm thiết thực nhằm lưu truyền và làm phong phú thêm nền văn hóa dân tộc. Nhưng phát triển làng nghề sao cho môi trường vẫn giữ được những nét tinh khôi của nó vẫn là một bài toán khó chưa có lời giải đáp.
Phát triển làng nghề không chỉ tạo nên những giá trị văn hóa riêng cho mảnh đất nghìn năm văn hiến mà nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, tạo việc làm cho hàng vạn người lao động, góp phần xây dựng nông thôn ngày càng giàu mạnh. Tuy nhiên, lợi bất cập hại, tình trạng ô nhiễm môi trường đã và đang có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người dân làng nghề và những vùng lân cận. Các cơ sở sản xuất, các hộ gia đình chỉ chú ý đến việc tăng doanh số mà đã làm ngơ công tác bảo vệ môi trường. Hàng ngày, hàng giờ các chất thải chưa qua xử lí từ các làng nghề vẫn ùn ùn kéo nhau đổ ra sông, hồ. Không những thế những tiếng ồn từ các làng nghề còn gây ra những phiền toái nhất định cho người dân.
Nếu một lần về với làng nghề mây tre đan xã Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định bạn sẽ được kiếm chứng mức độ ô nhiễm ở nhiều những làng nghề truyền thống hiện nay là như thế nào. Gần như toàn bộ hệ thống ao, hồ ở địa phương đã được các hộ sản xuất sử dụng cho mục đích ngâm luồng, nứa những nguyên liệu phục vụ cho sản xuất. Việc ngâm luồng nứa không chỉ gây tắc nghẽn, ùn ứ dòng chảy mà còn gây ảnh hưởng tới sức khỏe của nguời dân khi mùa nắng nóng mùi hôi thối từ luồng, nứ ngâm bốc lên. Không chỉ có vậy, nguồn nước mặt nơi đây cũng không thể sử dụng cho bất kì mục đích nào kể cả là nông nghiệp.
  


Một minh chứng khác có thể kể đến là vấn đề ô nhiễm ở làng nghề Vạn Phúc (Hà Đông). Hàng ngày nước thải từ các công đoạn in, nhuộm vải xả thẳng ra cống rãnh khiến nguồn nước chuyển màu đen, bốc mùi nồng nặc.
Có thể nói nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường làng nghề là do ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường chưa cao, họ chỉ quan tâm đến cái lợi về vật chất mà quên đi những tác hại đến môi trường và sức khỏe những người xung quanh. Hơn nuẵ, nguồn kinh phí đầu tư cho hệ thống xử lí nước thải, khí thải, thu gom, phân loại chất thải ở các làng nghề chưa được quan tâm thực sự.
Việc xả trực tiếp các chất thải ra ngoài môi trường của các làng nghề có thể dẫn đến tình trạng tắc cống rãnh dẫn truyền, dòng chảy không lưu thông. Để khắc phục một phần nào đó những hậu quả này cần phải xây dựng hệ thống thong cong, xử lí nước thải, khí thải đạt tiêu chuẩn, đầu tư những công nghệ sản xuất hiện đại nhằm tạo ra bước chuyển mới cho các làng nghề, định kỳ sử dụng dịch vụ vệ sinh nạo vét kênh rãnh, hut be phot,...
Vì vậy, để giải quyết ô nhiễm môi trường làng nghề cần một giải pháp tổng thể nhằm phòng ngừa, giảm thiểu ô nhiễm, nâng cao năng lực quản lý..., trong đó quan trọng nhất là người dân làng nghề phải tự ý thức và có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường. Phát triển làng nghề, phát triển kinh tế phải đi đôi với việc bảo vệ môi trường để tránh tình trạng làng nghề phát triển mừng kinh tế …. lo môi trường.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét