Thứ Năm, 5 tháng 6, 2014

Nước thải sinh hoạt đổ thẳng ra mương

Là những hộ dân nằm trên tuyến đường từ ngã tư Trường Xuân đi lên hồ Phú Ninh, nhưng vì không có hệ thống thoát nước, thông cống nên một số hộ ở thôn 3, (xã Tam Ngọc, thành phố Tam Kỳ) đã xử lý nước thải sinh hoạt của mình bằng cách đổ ngay ra mương kênh sau nhà chứ không sử dụng dịch vụ hut be phot để xử lý. Nhưng mương kênh này lại nằm trước nhà các hộ dân ở Tổ 2, (khối phố 7, Phường Trường Xuân) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và hoạt động sản xuất của người dân nơi đây.

Từ ngã tư đoạn đường Trường Xuân lên hồ Phú Ninh, (xã Tam Ngọc thành phố Tam Kỳ), tỉnh Quảng Nam từ lâu không hề có hệ thống thoát nước. Các hộ dân sinh sống hai bên đường thường xuyên gặp phải tình trạng ứ đọng, tắc nghẽn đường cống nước thải sinh hoạt và ngập úng. Vì không biết thải nước thải đi đâu, các hộ dân sống trên đoạn đường này đã tìm mọi cách để xử lý nước thải sinh hoạt trong gia đình và không ít trong số họ đã không ngần ngại xả thẳng ra khúc kênh ngay phía sau nhà.


Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, khúc kênh mà một số hộ dân trên đoạn đường này đã thẳng tay đổ nước thải ra nằm ngay trước nhà các hộ dân ở tổ 2, (khối phố 7, phường Trường Xuân). Có mặt tại khúc kênh này vào chiều ngày 14/5/2014, chúng tôi nhận thấy rác thải nằm tràn lan đầy mương kênh, nước thải sinh không được thông tắc, hut be phot cũng bị đổ ra đây nằm rải rác từng vũng đen ngòm. Những ngày này, nước kênh thủy lợi lại đang cúp. Vì thế, các chất thải đọng lại bốc mùi hôi thối nồng nặc. Quan sát trong các loại rác thải, chúng tôi nhận thấy có cả xác động vật chết nằm ngay trên các đoạn kênh này bốc lên mùi xú uế khó chịu. Phía bên này, các hộ dân thuộc phường Trường Xuân hầu như ngày nào cũng phải đóng cửa để tránh mùi xú uế xông trực tiếp vào nhà. Còn những người dân đi qua đoạn kênh này cũng phải bịt mũi và đi thật nhanh.

Ông Nguyễn Lễ sinh sống tại trước khúc kênh này cho biết : "Nhà tôi nằm quay mặt ra kênh. Phía bên kia, những hộ dân xã Tam Ngọc xả nước và rác thải ra nên rất là ô nhiễm. Mùa mưa còn đỡ vì nước trôi đi bớt. Nhưng mùa nắng thì hôi thối không thể chịu được. Tôi và các hộ dân ở đây cũng rất nhiều lần bày tỏ nguyện vọng lên các cấp chính quyền nhưng tất cả vẫn đang nằm trong sự im lặng. Nguyện vọng của chúng tôi bây giờ là làm sao để có cách giúp các hộ dân Tam Ngọc bên kia kênh không đổ nước sinh hoạt và rác thải ra kênh nữa. Nhưng không biết bao giờ mới thực hiện được...". Tất cả chỉ nằm trên giấy tờ khiếu nại của người dân.

Tình trạng ô nhiễm ở khúc kênh này diễn ra rất nghiêm trọng từ nhiều năm qua. Khúc kênh nằm ngay phía sau nhà và cơ sở sản xuất của một số hộ dân xã Tam Ngọc nhưng lại là phía trước nhà của những hộ dân chúng tôi. Sự ô nhiễm ấy, 23 hộ dân tổ 2, khối phố 7 chúng tôi đều phải cắn răng chịu đựng. Tình trạng ô nhiễm kéo dài khiến chúng tôi vô cùng bức xúc. Nhiều lần kiến nghị lên phường Trường Xuân và xã Tam Ngọc nhưng vẫn chưa được giải quyết vẫn nhận được từ lắc đầu của cơ quan có thẩm quyền. Mà việc xử phạt thì vẫn có chế tài phù hợp để xử lý.


          Rất mong chính quyền địa phương và các cơ quan hữu quan nhanh chóng vào cuộc để tìm ra hướng giải quyết cho nước thải sinh hoạt ở hai bên tuyến đường này, giúp người dân ổn định cuộc sống và sản xuất, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe

1 nhận xét:

  1. tự mình hại dân mình, rồi thì cũng thấy tác hại của nó thôi mà

    Trả lờiXóa