Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Sống khu tập thể: cha chung không ai khóc

Có thể dễ dàng nhận thấy một điều hiện nay hệ thống tại các nhà, các phòng khu tập thể, kí túc xá đang xuống cấp một cách trầm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống những người ở đây. Được xây dựng đã lâu nhưng những công trình tập thể này không được tu bổ, cải tạo làm mất mĩ quan đô thị, ô nhiễm môi trường.
Đến thăm khu tập thể E4, Khu tập thể Y Hà Nội ta không khỏi giật mình, kinh hoàng bởi cảnh sống của những con người nơi đây. Những đường ống nước treo chằng chịt trên đầu gây ô nhiễm môi trường nặng nề, ấy thế mà nó vẫn sừng sững đứng đấy đã gần 40 năm nay kể từ ngày khu tập thể được đưa vào sử dụng. Hệ thống đường ống dẫn nước thải được đặt lung tung, cứ tua tủa ra ngoài ban công hoặc mái hiên của từng hộ dân cư. Do xây dựng theo kiểu nhà cũ nên các hệ thống thoát nước ở đây không được đi ngầm mà nổi lên trên cạnh các mép tường ở mỗi căn hộ, hay đường ống nhà này xiên tuờng nhà kia không phải là hiếm gặp ở đây. Đi lại trong khu tập thể này người dân không khỏi lo ngại khi không biết trước được lúc nào mình bị dội chất thải vào người. Nguy hại hơn, những khi trời đổ mưa, nước thải trong các cống treo này bốc mùi khó chịu gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Không những thế, do diện tích không đủ lớn lại hay thiếu nước nên người dân phải tự lắp thêm đường ống dẫn nước vào nhà làm cho các hệ thống ống dẫn nước càng trở nên lộn xộn, chồng chéo. Xuống cấp, chồng chéo, những đường ống dẫn nuớc, chất thải nơi đây luôn đặt trong tình trạng báo động cao. Tắc cống, tắc bể phốt là điều nghiễm nhiên xảy ra. Những điều này xảy không khó để có thể dự đoán khi mà việc thông tắc cống, hút bể phốt không được thực hiện một cách cẩn thận.

Một góc khu tập thể E4 trường Đại học Y  Hà Nội
Cũng ở những hoàn cảnh tương tự, cuộc sống của các cô cậu sinh viên kí túc xá trường Kinh tế quốc dân cũng không khá hơn là bao. Hệ thống cỗng rãnh trong khu kí túc xá được xây dựng từ lâu lại không được thường xuyên sửa chữa, để ý nên đang trong tình trạng xuống cấp nhanh chóng. Nắp cống bị vỡ thậm chí còn mất một số màng bê tông, nắp không vừa với miệng cống nên đi lại bấp bênh. Việc thông cống không được thường xuyên nên những ngày nắng thường bốc mùi khó chịu. Bên cạnh đó là ý thức của một số bạn sinh viên còn chưa tốt. Khu tập thể có một nhà ăn lớn gồm 2 tầng phục vụ, 2 căng tin, mỗi ngày lượng nước, rác thải từ những địa điểm này xả ra kèm theo xuống cống là tương đối lớn.Khi trời mưa, lượng nước cần thoát chảy ra theo đường cống không kịp đã tạo ra những ao, hồ nhỏ trên mặt đường, thậm chí còn làm tắc cống.

Có thể nói, cuộc sống ơ nhiều khu tập thể, kí túc xá hiện nay đã trở thành một vấn nạn, nỗi kinh hoàng của nhiều người. Không chỉ sức khỏe mà môi trường sống của những cư dân nơi đây đang bị đe dọa một cách nghiêm trọng. Tuy nhiên với cái cảnh “cha chung không ai khóc” không biết đến bao giờ những con người này mới tự mình cải thiện được vấn đề.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét