Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

Nước ngầm: nguồn sống đang bị ô nhiễm

Nhiều nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nguồn nước ngầm đang bị ô nhiễm nghiêm trọng và có nguy cơ lan ra trên diện rộng, đặc biệt là nhiễm nitơ, amoni có chiều hướng gia tăng nhanh chóng.
Nước ngầm là một hợp phần quan trọng trong tài nguyên nước, là nguồn cung cấp nước rất quan trọng cho sinh họat, công nghiệp và nông nghiệp. Hằng ngày, mọi hoạt động đều có sự tham gia của nước. Tuy nhiên một điều dễ dàng nhận thấy hiện nay là tình trạng thiếu nước đã và đang diễn ra trên diện rộng tại Hà Nội, bên cạnh đó còn phát hiện ra những tác nhân gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của người dân.
Có thể thấy, nước thải của Hà Nội một phần lớn được thải trực tiếp ra các sông, hồ bốc mùi thối gây khó chịu cho những người dân sống xung quanh hồ, một phần khác ngấm xuống các mạch nước ngầm làm ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt tại một số nơi trên địa bàn thành phố. Một thực tế khác, ở những khu tập kết rác thải để lâu ngày mà không được xử lí hoặc vận chuyển đi nơi khác khi gặp mưa rác đùn ra đường và thoát vào các cống rãnh làm tắc cống không thông cống kịp thời dễ gây ngập úng. Còn lượng nước thải không thoát được sẽ tạo thành những vũng nước ngấm dần xuống mạch nước ngầm gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của người dân.

Nước ở Hà Nội đang bị ô nhiễm nghiêm trọng
Nguyên nhân khiến nguồn nước Hà Nội bị nhiễm bẩn bao gồm cả yếu tố khách quan và chủ quan.
Các đô thị càng phát triển kéo theo sự gia tăng dân số, các chung cư, cao ốc văn phóng mọc lên như nấm. Cũng theo đó mà nhu cầu sử dụng nước không ngừng tăng lên. Nói cách khác chính đô thị đang từng ngày thọc sâu húy cạn nguồn nước ngầm từ dưới lòng đất sâu. Không những thế, việc khoan giếng không theo quy hoạch của các hộ dân cũng đang làm suy yếu đi nguồn nước ngầm này. Câu chuyện nước nhiễm Asen của các hộ dân ở cùm dân cư thôn Phú Mỹ, Mỹ Đình, Từ Liêm chưa lắng xuống thì câu chuyện nước nhiễm khuẩn, nhiễm E. Coli ở Mễ Trì, Linh Đàm lại khiến lòng dân thêm bất an. Bên cạnh đó còn là do hệ thống cấp thoát nước chưa được hoàn chỉnh, xuống cấp nghiêm trọng, không được thông tắc cống , hut be phot hay sử dung các biện pháp vệ sinh thường xuyên nên không đáp ứng được nhu cầu thoát nước của thành phố Hà Nội. Xét về yếu tố chủ quan, tình trạng ô nhiễm này một phần là do ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường còn kém, quy hoạch đô thị chưa thật sự chú ý đến các vấn đề về nguồn nước; ý thức của các doanh nghiệp chưa cao chỉ tính cái lợi trước mắt mà không nghĩ đến hậu quả về sau.
Nước đóng vai trò quan trọng trong đời sống của con người, hàng ngày mọi sinh hoạt của con người được duy trì là nhờ có nước. Tuy nhiên để nước thật sự là một chỗ dựa an toàn cho người dân cần phải có những động thái tích cực để cải tạo nguồn nước hiện nay để người dân được thực sự sử dụng những giọt nước sạch.

5 nhận xét:

  1. Tuy nhiên để nước thật sự là một chỗ dựa an toàn cho người dân cần phải có những động thái tích cực để cải tạo nguồn nước hiện nay để người dân được thực sự sử dụng những giọt nước sạch.

    Trả lờiXóa
  2. Nước đóng vai trò quan trọng trong đời sống của con người, hàng ngày mọi sinh hoạt của con người được duy trì là nhờ có nước.

    Trả lờiXóa
  3. dịch vụ rất có ích cho xã hội

    Trả lờiXóa
  4. Ô nhiễm nước ngầm thật nguy hiểm

    Trả lờiXóa