Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

Mùa mưa và nỗi lo tắc cống

Hà Nội mỗi khi vào mùa mưa lại chứng kiến những con đường ngập lụt vì nước mưa không có chỗ thoát, mưa trên diện rộng kéo theo cả những cơn mưa lớn kéo hàng tiếng, độ ẩm không khí cao, đường xá lầy lội, bùn đất tại các cống cứ ứ đọng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chúng ta phải thường xuyên thong tac cong, hút bể phốt khi hệ thống cống ngầm thoát nước bị tắc - một trong những vấn đề mà ngành môi trường – cấp thoát nước phải giải quyết vấn đề.

Như chúng ta đã biết, hệ thống nước thải, kênh mương của các thành phố từ lớn đến nhỏ của nước ta chưa đáp ứng nổi nhu cầu đô thị hóa hiện nay. Với các nước phát triển thì việc thông tắc cống là việc đi kèm với việc phát triển đô thị văn hóa, nhưng ở nước ta, mỗi khi mùa mưa đến, việc thông cống, hut be phot lại luôn là vấn đề gây khó khăn cho các công ty về môi trường, cấp thoát nước.

Hệ thống đường cống ngầm thoát nước trong các thành phố là rất nhiều, không riêng gì thủ đô Hà Nội. Với những đoạn cống ngầm dài hàng km xử lí nước thải cho toàn thành phố, thì mỗi khi mùa mưa đến, việc xử lí những cống ngầm thoát nước đó là thách thức không hề nhở với bất cứ công ty môi trường nào. Trước kia, khi công nghiệp còn chưa phát triển, chúng ta ít khi bắt gặp trường hợp tắc cống ngầm, nhưng ngày nay, khi xã hội phát triển, kèm theo đó là những khu công nghiệp xuất hiện với tần xuất dày đặc, thì việc tắc cống nước thải là việc người dân thường xuyên phải đối mặt. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tắc cống nước thải, một trong những nguyên nhân đó là do sự tích tụ chất thải và rác thải sau nhiều ngày xuống cống, không được thông tăc liên tục dẫn đến tình trạng tắc cống. Nhiều cống ngầm khi xử lý trong có rất nhiều bùn và rác thải đặc biết là rác thải sinh hoạt và các rác thải xây dựng rơi vãi xuống. Rất nhiều tuyến cống tắc do bị vỡ hay tắc mối nối làm cho rác thải lưu đọng không thông thoát. Đó là một trong những nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi mùa mưa đến và hệ thống thoát nước bị tắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét