Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

Ô nhiễm môi trường trên vùng quê Việt Nam

Không chỉ có các khu công nghiệp, khu đô thị mà môi trường ở nông thôn nơi vẫn đang được xem là còn giữ lại được nhiều những nét trong lành cũng đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.
thực tế cho thấy, việc thu gom và xử lí rác thải ở khu vực nông thôn còn rất hạn chế dẫn đến tình trạng rác thải bị tồn đọng nhiều, không vận chuyển để xử lí kịp thời, gây mất mỹ quan và gây ô nhiễm môi trường sinh thái nông thôn. Ở nhiều nơi còn xảy ra hiện tượng tận dụng các ao, hồ và cac vùng trũng để đổ rác thải, hình thành các hố chôn lấp rác tự phát, không đảm bảo quy trình kỹ thuật, làm ô nhiễm nguồn nước mặt và nước ngầm của địa phương. Không những thế những bãi rác lộ thiên tại các vùng nông thôn ngày càng nhiều khiến tình trạng ô nhiễm ngày thêm nghiêm trọng. Bên cạnh đó, do ý thức của người dân còn chưa cao, nhiều người vẫn đổ các loại rác thải, vứt xác gia súc, gia cầm trực tiếp ra môi trường vẫn diễn ra phổ biến tại một số địa phương. Ngoài ra một nguyên nhân nữa là do dịch vụ vệ sinh môi trường như thông tắc cống, hút bể phốt chưa được “phủ sóng” đến các vùng nông thôn nên người dân tự “quy hoạch” bãi rác ngay bên lề đường, bụi rậm, kênh, mương để xử lí lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày.


Bên cạnh đó, nhiều năm trở lại đây, nhiều vùng nông thôn đã và đang xây dựng và phát triển các làng nghề truyền thống nên tình trạng ô nhiễm lại trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Hàng ngày một lượng lớn nước, chất thải từ các làng nghề này vẫn hồn nhiên xuôi dòng về các con sông, hồ và yên tâm cư ngụ mà không có bất kỳ biện pháp cử lý vệ sinh , hut be phot . Những chất, nước thải này do chưa qua một quy trình xử lí và phân loai nào nên mang nhiều yếu tố gây ô nhiễm và các mầm bệnh. Thậm chí nước ở các sông, hồ, kênh mương không thể sử dụng cho mục đích nông nghiệp khi mà nó quá ô nhiễm.
Một nguyên nhân nữa gây ô nhiễm môi trường nông thôn là do họat động nông nghiệp. Một lượng lớn các hóa chất có trong thuốc trừ sau, thuốc diệt cỏ được người dân sử dụng trong các vụ mùa ngấm dần xuống đất gây ô nhiễm môi trường đất, ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng.  
Một điểm nữa dễ dàng nhận thấy là việc xử lí rác thải ở các vùng nông thôn chưa có một quy trình, quy hoạch cụ thể. Đường ống dẫn chất, nước thải sinh hoạt thường là những đường ống nhỏ, không được thông tắc cống thường xuyên nên dễ bị tắc mối khi mưa hay những khi lượng nước, chất thải nhiều đổ về ống.

Có thể nói, sự trong lành, bình yên của các vùng nông thôn đang bị xâm chiếm nghiêm trọng bởi ô nhiễm môi trường và tác động của quá trình công nghiệp hóa. Làm thế nào để các vùng nông thôn trở lại như những gì vốn có của nó đang trở thành vấn đề nan giải chưa có câu trả lời thích đáng.

1 nhận xét: