Thứ Ba, 30 tháng 9, 2014

14 năm sống trong ô nhiễm ở khu công nghiệp Thụy Vân


Xây dựng các khu công nghiệp đã tạo điều kiện giúp đời sống người dân ổn định hơn, đưa kinh tế đất nước ngày càng phát triển. Tuy nhiên, mặt khác, các khu công nghiệp cũng đang làm cho môi trường bị ô nhiễm nặng nề. 


Người dân Việt Trì đã phải sống trong ô nhiễm do khu công nghiệp Thụy Vân gây ra, ảnh hưởng nhiều đến sự sống.
Khu công nghiệp Thụy Vân chính thức đi vào hoạt động từ năm 2000. Kể từ  đó, người dân xã Thụy Vân và các vùng lân cận thuộc thành phố Việt Trì bắt đầu phải hứng chịu ô nhiễm về không khí, đất, nước, tiếng ồn gia tăng theo sự lấp đầy của khu công nghiệp này.

Những con số như tỷ lệ lấp đầy của Khu công nghiệp Thụy Vân đạt tới 91%, bao gồm 77 dự án đầu tư trị giá trên 4.000 tỷ đồng và 164, 465 triệu USD... là thành quả kêu gọi đầu tư rất đỗi tự hào của các cấp chính quyền. Còn đối với người dân địa phương, nỗi  thất vọng ngày càng lớn  do môi trường và sức khỏe của họ bị xuống cấp nghiêm trọng. Riêng thôn Vĩnh Phú của xã Thụy Vân nằm sát cạnh cửa xả nước thải của Khu công nghiệp, nên hàng ngày hàng giờ người dân phải trực tiếp hứng chịu mọi hậu quả ô nhiễm do Khu công nghiệp gây ra.   
Minh chứng rõ nhất do Khu công nghiệp Thụy Vân tác động xấu đến môi trường và sức khỏe cộng đồng dân cư, đó là cánh đồng Con Gái rộng khoảng 50ha trước năm 2000 là vùng chuyên canh 1 vụ lúa và 1 vụ cá. Bây giờ đồng đất  vốn trù phú này trở thành khu xả nước thải công nghiệp bốc mùi hôi thối như mùi hut be phot, trở thành khu đất chết nồng nặc mùi hóa chất độc hại.   

Người dân gặp phải nhiều khó khăn khi sinh sống trong ô nhiễm nặng, nhiều căn bệnh đe dọa đến tính mạng của người dân. Trẻ em thì còi cọc không lớn được, người thì bị mắc bệnh ung thư, mà trước nay người dân nơi đây không bị bao giờ. Tác hại của chất thải ở khu công nghiệp đã tàn phá nặng nề cuộc sống của người dân, còn làm cho tắc nghẽn hệ thống thông tắc nước ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Người dân đã đồng loạt kêu than, nhờ chính quyền có những giải pháp để xử lý sự ô nhiễm, cải tạo lại môi trường sống cho con người, thông tắc cống các điểm tắc nghẽn để giảm sự ô nhiễm. Chúng ta cần phải có những chính sách hợp lý để vừa đảm bảo phát triển kinh tế vừa bảo vệ môi trường để góp phần phát triển đất nước một cách bền vững.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét