Chủ Nhật, 8 tháng 6, 2014

Nhà máy bia gây ô nhiễm môi trường

Phía sau những cốc bia mát lạnh của Nhà máy bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh sủi bọt trắng xóa trong quán nhậu, nhà hàng là những người dân ở TP Vinh, Nghệ An, đang kêu trời vì nước thải đen đục cứ ngày đêm xả thẳng ra môi trường. Mà chưa có ai giải quyết, dân chỉ biết kêu trời khiếu nại, cơ quan có chức năng thì chưa xử lý triệt để, nhà máy tiếp tục xả thải.

Chạy bao quanh phía sau nhà máy bia Sài Gòn -Nghệ Tĩnh (đóng tại trung tâm phường Trường Thi, TP Vinh, Nghệ An), chúng tôi lãnh đủ mùi đặc trưng của nước thải đang sực lên vô cùng hôi thối. Hai bên đường hiện lên cảnh nhà dân đồng loạt đóng cửa. Hỏi chuyện mới biết, hễ nhà nào hé cửa là mùi hôi thối xộc vào ngay nên mặc cho trời nóng bức đến mức nào thì mọi nhà đều phải chấp nhận đóng kín cửa để ngăn bớt mùi.
Thối cả làng
Nhà ông Đ. ở khối 6, cạnh đường Võ Thị Sáu là một trong những “nạn nhân” của mùi hôi thối nên ông không giấu nổi bức xúc: “Không thể nói hết nỗi khổ của dân vùng ô nhiễm đâu. Ban ngày có đi ra khỏi làng mới tránh được không khí ngột ngạt. Ban đêm thì không tài nào ngủ trọn giấc. Còn chiều tối muốn đi tập thể dục thì phải cố bịt khẩu trang. Ác nghiệt là giờ nào, mùa nào nó cũng thối. Khi thời tiết thay đổi đột ngột thì mùi hôi thối lan khắp cả làng”.
Dọc đường Nguyễn Xí cũng cảnh nhà nhà đóng cửa giữa khí trời oi nóng. Ông Ph. (nhà ở sát cống thoát nước phía sau nhà máy ra mương số 3) cứ lắc đầu khi nghe chúng tôi hỏi chuyện nước thải gây ô nhiễm của nhà máy bia: “Nhiều người, nhiều đoàn cán bộ đến điều tra tỉ mỉ lắm rồi nhưng có ai giúp được dân đâu. Dân gửi bao nhiêu đơn, chính quyền vẫn thờ ơ. Dân yêu cầu họp nhiều lần nhưng chính quyền vẫn bất lực mười mấy năm nay. Làng xóm, khối phố mỗi ngày mỗi nặng mùi hôi thối khiến dân sống không yên. Tệ hại quá, doanh nghiệp chỉ biết thu lợi nhuận mà không nghĩ đến quyền sinh sống của con người”.
Nói đoạn, ông gọi ông T. - một chủ nhà ở cạnh ra tiếp chuyện chúng tôi. Ông T. mang theo một tập đơn kêu kiện dày kín chữ kí của người dân (trong đó có một số cán bộ tỉnh về hưu) gửi các cơ quan chức năng rồi dẫn tôi ngược về miệng cống số 3, nói: “Bà con ở quanh đây không chịu nổi nên đã thuê một xe tải đá rồi dùng vữa xi măng lấp kín miệng cống, ngăn không cho nước thải độc hại chảy ra nhưng sau đó giám đốc thuê máy xúc đến gỡ miệng cống, thông cống lại như xưa. Mới đây họ xây hẳn một bệ bê tông che trên miệng cống số 3 để ngăn chuyện bà con lấp cống”.
Và  khi thấy nhiều người dân ở sát mương số 3 bị chết do ung thư phổi, dân làng lại kéo đến tìm cách lấp miệng cống, buộc giám đốc nhà máy là ông Đặng Duy Đông ra xin lỗi rồi hứa “nếu một tuần sau nước thải nhà máy còn gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con thì tôi không làm giám đốc nữa”. Nhưng rồi đâu lại vào đó chỉ là lời hứa suông tới nay vẫn chưa thực hiện gì.

Vô  tư xả trộm
Đội trưởng đội phòng chống tội phạm gây ô nhiễm và suy thoái môi trường thuộc Phòng Cảnh sát môi trường (PC 36) Công an Nghệ An Trung tá Trần Phúc Thịnh - dẫn tôi chui vào gầm bê tông bắc qua đoạn mương số 3, nơi có cống ngầm nối với hệ thống xử lí nước thải của nhà máy. Trong không gian hẹp dưới gầm bê tông, mắt mũi chúng tôi cay xè do hơi a xít từ nước xả xộc thẳng vào mặt.
Chúng tôi ra khảo sát dòng mương số 3 vào phía trong, phát hiện thêm hai cống ngầm cũng đang xả trộm nước thải bốc mùi nồng nặc. Đây là cống dẫn nước từ khu vực rửa chai xả thẳng ra mương, gây ô nhiễm , bốc mùi nặng nề.
 Rời mương số 3, Trung tá Thịnh chỉ cho tôi vị trí hai cống ngầm khác từng là “thủ phạm” chính gây nên nạn ô nhiễm mà dân đã kêu trời. Đây là hai cống xả thẳng nước thải từ khu vực sản xuất, chưa qua xử lí ra mương cạnh đường Võ Thị Sáu. Trung tá Thịnh cho biết: “Mỗi lần nhà máy xả trộm nước thải qua đây là dân lại gọi điện báo phòng PC 36. Mới đây, cảnh sát môi trường kết hợp Sở TN-MT đến hiện trường, lập biên bản, làm báo cáo kiến nghị UBND tỉnh đình chỉ hoạt động của nhà máy nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì”.
 Từ đây, chúng tôi đi qua gần mười cây số, đến vùng làng thuộc khối 15, phường Bến Thuỷ chứng kiến đoạn cuối mương số 3 đang tuôn dòng nước đen ngòm ra sông Cả. Mà gần như cong ty cũng không suwe dung thêm dịch vụ thông tắc đường cống, vệ sinh hut be phot để giảm thiểu tác động mùi hôi thối ô nhiễm. Cách đó chừng hai cây số là một vùng đồng bãi xã Hưng Hoà cũng nồng nặc mùi hôi thối. Ông Chu Văn Thụ -Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã - nêu một nỗi khổ điển hình của người dân: “Khổ nhất là dân làm ruộng. Mỗi khi xuống đồng họ đã đi tất chân, tất tay rồi mà vẫn mắc bệnh ngứa, lở loét hết chân tay”. Mà có ai giải quyết hậu quả đâu.

Giám đốc Nhà máy bia Sài gòn - Nghệ Tĩnh, ông Đông thừa nhận nhà máy đã gây ô nhiêm môi trường trong nhiều năm nay. Ông nói: “Tôi biết tôi có lỗi với dân, với nhà nước nhưng khi nhà máy chưa khắc phục được thì dân phải chịu khó chờ thêm một thời gian nữa”. Khi chúng tôi hỏi về lời hứa của ông trước người dân là sẽ “từ chức nếu nước thải vẫn gây ô nhiễm môi trường”, ông Đông lại nói: “Tôi đang khắc phục. Nếu khắc phục không xong, tôi sẽ tự đóng cửa nhà máy”. Không biết giám đốc trên thực hiện lời hứa của mình tới đâu , như thế nào, hay chỉ là lời hứa xuông, hứa cho qua chuyện!
Theo- báo dân trí -


2 nhận xét: