Chủ Nhật, 28 tháng 12, 2014

Sản xuất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường là vấn đề không của riêng ai. Ở bất cứ đâu tình trạng ô nhiễm môi trường cũng đang giấy lên một hồi chuông cảnh báo về mức độ nguy hiểm mà nó đang gây ra cho con người ảnh hưởng tới cả hệ sinh thái và các sinh vật khác.


Sản xuất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường trầm trọng
Trong sản xuất nông nghiệp vấn đề ô nhiễm ngày càng trầm trọng và trở thành vấn nạn cuat toàn xã hội. Ô nhiễm nông nghiệp chủ yếu là do các hoạt động trong chăn nuôi, trồng trọt, sử dụng bừa bãi các loại hóa chất vô cùng độc hại khiến cho đất canh tác nhanh bị loãng và thiếu dinh dưỡng cho cây trồng. Việc này còn ảnh hưởng rât lớn tới nguồn nước ngầm và tới chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây. Chất thải nhiều cộng với rác làm cho hệ thống cống tắc và phảo thông tắc thường xuyên để lưu thông dòng chảy. Sự ô nhiễm này làm cho chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây bj ảnh hưởng rất nhiều khiến cho tình trạng ngày càng trở nên phức tạp hơn.
Chăn nuôi ngày càng phát triển thì ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nan giải hơn. Chât độc hại trong chăn nuôi còn có mùi hơn cả mùi nước hút bể phốt, là chất thải rất đáng sợ gây ô nhiễm nguồn nước, đất trầm trọng khi ra ngoài môi trường. Hơn nữa không khí xung quanh các khu vực chăn nuôi cũng bị ô nhiễm nặng. Do khâu thu gom và xử lý rác, chất thải không triệt để đã dẫn tới các khu vự chăn nuôi bị ngấm các chất độc hại vào trong đất và nước. Qua phân tích có rất nhiều các chất độc hại từ chăn nuôi như: NH3, SO2…đều vượt quá tiêu chuẩn quy định của nhà nước.
Phần lớn lượng chất thải từ quán trình chăn nuôi đã được người dân tận dụng làm phân bón cho cây trồng hay làm khí bioga dùng làm chất đốt cho sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên ô nhiễm môi trường vẫn diễn ra khi tập quán chăn nuôi đã cũ vẫn tồn tại ở rất nhiều địa phương ở nước ta.
Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường ở các khu vực chăn nuôi thì chúng ta cần áp dụng những thành tựu khoa học vào trong mô hình sản xuất nông nghiệp để đạt hiệu quả trong vấn đề bảo vê môi trường sống cho người dân. Chính vì vậy việc xây dựng các mô hình xử lý rác thải trong chăn nuôi  rất cần thiết và phảo đảm bảo nâng cấp thường xuyên để hệ thống luôn hoạt động tốt.Giảm thiểu thông cống trong sản xuất nông nghiệp, vì vậy vẫn là trách nhiệm nặng nề của toàn xã hội, mà trước hết là của nông dân.
(80%)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét