Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2014

Đề án bảo vệ môi trường, tín hiệu mừng cho sông Đáy – sông Nhuệ

Hiện nay, các con sông chảy quanh khu vực Hà Nội đang báo động vì sự ô nhiễm, khiến cho sự sống ở lưu vực sông gặp nhiều khó khăn. Trong đó, sinh hoạt của người dân cũng bị ảnh hưởng bởi những dòng nước đen ngòm này. Nước ta đã có những chủ trương quyết định thực hiện đề án bảo vệ môi trường lưu vực sông Đáy và sông Nhuệ để cải thiện môi trường sống.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1435/QĐ-TTg về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án tổng thể bảo vệ môi trường lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy đến năm 2020. Theo đó lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy được phân chia thành hai vùng chính là vùng đồi núi và đồng bằng gồm: Vùng đồi núi nằm ở phía Tây lưu vực và vùng đồng bằng nằm phía hữu ngạn sông Hồng.

Từ hai vùng này được chia ra thành 14 tiểu vùng gồm: Núi đất thấp, Vườn quốc gia Ba Vì, Vườn quốc gia Cúc Phương, núi đá vôi liền khối, gò đồi, Khu bảo tồn đất ngập nước Vân Long, đô thị và công nghiệp Tam Điệp, đồng bằng tích tụ, đồng bằng ven biển, đô thị và công nghiệp Sơn Tây, đô thị và công nghiệp Hà Nội, đô thị và công nghiệp Phủ Lý, đô thị và công nghiệp Nam Định, đô thị và công nghiệp Ninh Bình.

Bên cạnh đó, xây dựng, thực hiện các dự án đầu tư về cải tạo, phục hồi môi trường hồ, ao, kênh mương và các đoạn sông trong các đô thị, khu dân cư, trong đó chú trọng gắn quy hoạch chỉnh trang đô thị với việc nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thông tắc và tiêu thoát nước thải, nước mưa và xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung trên lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy. Xây dựng đầy đủ các hệ thống sẽ giúp cứu sống các dòng sông, để nơi đây không bị biến thành những hố bể phốt khổng lồ mà chưa biết khi nào mới được hut be phot.




Đồng thời, xác định ranh giới diện tích các hồ, kênh mương, đoạn sông trong các đô thị, khu dân cư và tiến hành kè bờ, chấm dứt tình trạng lấn chiếm, san lấp trái phép; hạn chế, tiến tới không cho phép thực hiện các dự án san lấp hoặc có hạng mục san lấp làm thu hẹp diện tích mặt nước; triển khai kế hoạch xử lý thong tac cong và phòng ngừa ô nhiễm môi trường do hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu trên lưu vực sông Nhuê - sông Đáy.

Người dân thủ đô và người dân sinh sống xung quanh lưu vực con sông vui mừng vì những dự án tích cực đang được áp dụng để bảo vệ cuộc sống của họ. Sông Đáy và sông Nhuệ vui mừng vì sắp được trở lại trong lành như xưa, để các loài sinh vật lại sum vầy trên dòng nước chảy. 
Đặc biệt, người dân cần phải nâng cao ý thức trách nhiệm của mình trong công cuộc bảo vệ môi trường, để từ đó giảm sự ô nhiễm. Từ những hành động tích sẽ mang lại những hiệu quả bất ngờ, giúp cho môi trường ở đất nước ta được cải thiện. Môi trường ổn định và trong lành sẽ tạo điều kiện thu hút đầu tư, người dân an tâm sinh sống từ đó góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước, xây dựng xã hội chủ nghĩa trong tương lai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét