Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014

Lợi ích từ mô hình khu công nghiệp sinh thái

Xây dựng các khu công nghiệp đã góp phần phát triển nền kinh tế đất nước, giúp cho cuộc sống của người dân được nâng cao. Đặc biệt, nhiều khu công nghiệp đã trở thành những điểm mạnh của nền kinh tế đất nước. Song, hiện tượng các khu công nghiệp làm cho môi trường bị ô nhiễm đã thúc đẩy các nhà khoa học tìm kiếm các phương pháp để cải thiện môi trường, góp phần làm cho môi trường trong lành và kinh tế phát triển.

Khái niệm khu công nghiệp sinh thái được hai nhà khoa học Mỹ là FROSCH và GALLOPOULOS đề xuất vào cuối những năm 80 của thế kỷ XX nhưng nó bắt đầu được phát triển từ đầu những năm 90 của thế kỷ 20 trên cơ sở của Sinh thái học công nghiệp.

Có 7 nguyên tắc cơ bản để xây dựng một khu công nghiệp theo hướng một khu công nghiệp sinh thái gồm: Hài hòa với thiên nhiên; Hệ thống năng lượng; Quản lý dòng nguyên liệu và chất thải; Cấp thoát nước; Quản lý khu công nghiệp hiệu quả; Xây dựng/cải tạo; Hòa nhập với cộng đồng địa phương.




Để phát triển theo định hướng khu công nghiệp sinh thái các khu công nghiệp còn cần phải xem xét đến 4 yếu tố chính gồm: Thứ nhất, thiết kế thân thiện môi trường, chú trọng đến không gian bên ngoài, nhà xưởng, phòng làm việc và bảo đảm mạng lưới không gian xanh trong phạm vi từng cơ sở sản xuất và trong khu công nghiệp; Thứ hai, quy hoạch dòng vật chất và năng lượng hiệu quả thông qua thiết kế hệ thống sử dụng năng lượng, tài nguyên, hệ thống tái sử dụng và tái chế chất thải; Thứ ba, xây dựng mạng lưới cộng sinh công nghiệp thông qua hoạt động thông tắc cống chia sẻ tài nguyên và thông tin; Thứ tư, hình thành những nét đặc trưng của khu công nghiệp với các dịch vụ phục vụ chung cho khu công nghiệp và khu dân cư lân cận.
Thực tế hiện trạng ô nhiễm ở nước ta đang diễn ra ngày càng phức tạp, gây ra nhiều khó khăn. Các khu công nghiệp chưa có hệ thống xử lý nước thải vẫn còn hoạt động, làm cho cống rãnh không được thông tắc, nhiều nơi trở thành những hố bể phốt mà không biết khi nào mới được hut be phot. Cuộc sống của người dân xung quanh khu vực ô nhiễm đã gặp nhiều khó khăn, các căn bệnh phát sinh đe dọa đến tính mạng con người.

Từ hướng đi xây dựng khu công nghiệp sinh thái, chắc chắn rằng nền kinh tế nước ta sẽ ngày càng phát triển, vừa góp phần bảo vệ môi trường. Trong tương lai, cuộc sống của con người đảm bảo rằng sẽ được sống trong một môi trường trong lành, nền kinh tế đất nước sẽ ngày càng ổn định và phát triển bền vững.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét