Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

Lối đi nào cho rác thải ở Hà Nội

Sau khi mở rộng địa giới hành chính dân số Hà Nội đã cán mốc con số hơn 7 triệu người và có mật độ dân số lớn nhất trong cả nước. Việc tăng nhanh dân số cũng kéo theo nhiều hệ lụy xã hội và môi trường trong đó có vấn đề về rác thải sinh hoạt cần được quan tâm đúng mức.


Ước tính mỗi ngày trên địa bàn thành phố có đến hơn 500 tấn rác thải sinh hoạt được thải ra. Chúng được thu gom lại và chuyển về các nơi chôn lấp. Tuy nhiên một thực tế cho thấy không phải tất cả loại rác nào cũng chôn được, có những loại rác chôn lấp sẽ làm ô nhiễm nguồn đất, nước, không khí. Vậy lối thoát nào cho rác thải sinh hoạt Hà Nội vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải.


Trước hiện trạng này Hà Nội đã đưa ra nhiều phương án giải quyết nhưng hầu như các phương án này còn bỏ nhỏ và chưa thực hiện được. Các chuyên gia cho rằng, cần có giải pháp tích cực để giải quyết vấn đề này, bởi cho dù Hà Nội có đầu tư thêm 4 điểm chứa rác nhưng với sự gia tăng lượng chất thải hàng ngày thì tình trạng quá tải vẫn không thể tránh khỏi. Rác thải rắn còn chưa xử lý hết nữa là nước thải sinh hoạt đặc biệt như nước thải các hoạt động hut be phot, thong tac cong.

Để cải thiện tình trạng trên nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng các phương pháp như tái chế, chế biến rác thải thành nguồn nguyên liệu mới cung cấp trở lại đời sống, biến nước thải thành nước sạch có khi là khí đốt... Việt Nam cần học tập, lựa chọn và áp dụng cho mình những công nghệ phù hợp và hiệu quả nhất.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét