Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Phương pháp mới dùng nước biển cho vệ sinh ở các đảo

Việt Nam gồm rất nhiều đảo lớn nhỏ. Khi sinh sống giữa biển khơi nước ngọt thường rất hiếm nên hầu như người dân chỉ sử dụng để phục vụ những nhu cầu thiết yếu chứ chưa nói đến dùng nước ngọt cho nhà vệ sinh.

Mới đây đề tài “Nghiên cứu công nghệ và xử lý chất thải của dân trên đảo bằng nước biển" đã được một nhóm các nhà khoa học trường đai học Bách Khoa TP. HCM nghiên và đang đưa vào áp dụng trong thực tiễn tại một số nơi. Công nghệ mới sẽ giúp đỡ rất nhiều cho người dân biển đảo, cải thiện vệ sinh nâng cao chất lượng cuộc sống. 



Hệ thống vệ sinh kiểu mới không chỉ có tính năng như đã nêu trên mà còn hứa hẹn cho hiệu quả xử lý chất thải cao không cần hút bể phốt, thông tắc cống thường xuyên. Việc vận hành hệ thống xử lý được tiến hành qua từng bước cụ thể, nước sau khi được xử lý trong và không còn mùi hôi. Lượng nước cất thu được trong một ngày đêm vào mùa nắng khoảng 30-35 l/ngày và 8-12 l/ngày vào mùa mưa. Hệ thống nhà vệ sinh và quy trình xử lý công nghệ hoạt động ổn định, vận hành an toàn. 

Ngoài ra trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm tòi nêu ra sáng kiến chưng cất nước biển thành nước ngọt đảm bảo các tiêu chuẩn của nước sinh hoạt bằng năng lượng mặt trời. Phương pháp này đã được đánh giá rất cao bởi tính ứng dụng, thân thiện và sử dụng nguồn năng lượng sạch. Thiết bị tạo nước ngọt từ nước biển có công suất 3-5l/ngày. Đồng thời, đưa ra giải pháp tái chế nước thải sử dụng lại làm nước xối cầu nhà vệ sinh với công nghệ sục Ozon, cũng như nghiên cứu thành công quy trình xử lý chất thải vệ sinh của người trên đảo.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét