Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

Nhà máy xử lý rác thải gây ô nhiễm

Được thi công từ năm 2010, mặc dù chưa hoàn thành nhưng nhà máy đã bắt đầu tiếp nhận rác từ tháng 1/2012. Vì hoạt động trong khi các công trình còn dở dang nên nhà máy hiện đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng với rác tồn đọng chưa được xử lý kịp thời.

Tỉnh Long An đã tiếp nhận các giải pháp như không cho nhận rác, kêu gọi triển khai dự án đến khi hoàn tất nhưng tất cả đều không khả thi. Tỉnh Long An đã buộc chủ đầu tư phải cam kết thực hiện các bước xử lý ô nhiễm môi trường bằng nhiều biện pháp như sử dụng dịch vụ thông tắc cống giá rẻ, khẩn trương thực hiện các bước xử lý ô nhiễm môi trường để đẩy nhanh tiến độ thi công. Dù được tiếp sức nhưng tiến độ thi công của nhà máy vẫn không có nhiều chuyển biến tích cực.


Theo ông Bùi Văn Dũng – Chủ tịch UBND xã Tân Đông, Thạnh Hóa cho biết nhà máy tiếp nhận rác vào thời điểm mùa mưa khiến những đống rác lộ thiên rỉ nước gây ra những mùi ôi thối khó chịu.
Năm 2013, Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Long Anh đã tổ chức kiểm tra hiện tượng nhà máy. Qua ước tính sơ bộ, lượng rác cũ tồn đọng tại nhà máy còn khoảng trên 20.000 tấn. Lò đốt được đưa vào vận hành từ tháng 8/2013 có công suất đốt 140 tấn/ngày những lượng rác tiếp nhận tới mỗi ngày phải đốt đã chiếm 80 đến 90 tấn. Có nghĩa là việc rác cũ tồn đọng còn rất lâu mới có thể đốt hết được.

Cuối tháng 11 đầu tháng 12/2013, nhà máy này đã đưa vào vận hành hệ thống xử lí nước rỉ rác và dây chuyền phân loại rác, sử dụng tối đa các công cụ thong tac cong chuyên nghiệp. Bất cập là vẫn chưa tách riêng được hệ thống xử lí nước mưa với nước thải, rác ngoài trời vẫn chưa được đưa vào xử lí và phân loại. Sở vẫn thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của nhà máy Tâm Sinh Nghĩa, đồng thời đôn đốc, nhắc nhở nhà máy khẩn trương hoàn tất các hạng mục để hoạt động đồng bộ.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét