Thứ Năm, 20 tháng 11, 2014

Cần giải quyết ngay ô nhiễm không khí trong nhà

      Ô nhiễm không khí trong nhà thậm chí còn nguy hiểm hơn cả dịch bệnh bởi nó có thể giết chết con người một cách thầm lặng. Theo số liệu thống kê, mỗi năm có hơn 7 triệu người chết do ô nhiễm không khí trong nhà.

      Tình trạng ô nhiễm không khí là tình chung của rất nhiều quốc gia, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm không khí trong nhà. Vì thế ngoài việc thực hiện các biện pháp giảm ô nhiễm môi trường như : đầu tư cho công tác thông tắc cống, vệ sinh môi trường, hạn chế giao thông…chính phủ các nước cũng rất quan tâm tới việc khuyến khích người dân không sử dụng than củi và các chất hóa học…để giảm ô nhiễm không khí trong nhà.
      Có lẽ nhiều người sẽ băn khoăn, tại sao chính phủ các nước lại quan tâm tới vấn đề ô nhiễm không khí trong nhà như vậy trong khi chính bản thân người dân cũng cảm thấy không khí ytrong nhà mình không bị ô nhiễm hoặc không biết nhà mình có bị ô nhiễm không khí hay không.

Không khí trong nhà bị ô nhiễm do người dân sử dụng than củi và chưa ý thức được mối nguy cơ tiềm ẩn từ vấn đề này

      Việc người dân không biết nhà mình có bị ô nhiễm không khí trong nhà thể hiện sự thiếu quan tâm của họ tới môi trường xung quanh và không tiếp thu những kiến thức đơn giản, cần thiết mà ai cũng cần biết.
      Bởi tình trạng ô nhiễm không khí trong nhà là tình trạng mà hầu như gia đình nào cũng mắc phải. Không phải ngôi nhà cứ phải có mùi hôi, mùi nước hút bể phốt mới là bị ô nhiễm mà ngay cả khi ngôi nhà bạn sạch sẽ, thơm mát thì không khí cũng bị ô nhiễm bởi các chất tạo mùi hóa học mà các bạn đang sử dụng.
      Các nhà khoa học cho biết, ô nhiễm không khí trong nhà là một dạng ô nhiễm vô cùng nguy hiểm bởi nó có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người, làm sức khỏe con người yếu đi từ từ và tăng nguy cơ tử vong.

     Theo số liệu thống kê của tổ chức Y tế Thế giới, hàng năm có 7 triệu người chết vì ô nhiễm không khí trong nhà do lạm dụng các loại hóa chất tẩy rửa, chất tạo mùi; sử dụng than củi; dầu hôi chưa qua chế biến, than tổ ong…
     Đặc biệt, các nước đang phát triển và những nước nghèo là những nước có tỉ lệ người tử vong cao nhất. Trong 7 triệu người tử vong mỗi năm do ô nhiễm không khí trong nhà thì có 4,3 triệu người thuộc các nước đang phát triển.

      Việc chúng ta dọn sạch sẽ nhà cửa, thông tắc thường xuyên cũng không thể giảm ô nhiễm không khí được, bởi trong quá trình vệ sinh nhà cửa chúng ta lại lạm dụng các loại hóa chất. Có thể, chính điều này còn làm tình trạng ô nhiễm không khí thêm nặng nề.

      Bởi vậy, chính phủ các nước cần tìm ra những biện pháp giảm ô nhiễm không khí trong nhà hiệu quả hơn để tuyên truyền và phổ biến cho người dân, giảm tình trạng tử vong do không khí trong nhà bị ô nhiễm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét