Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

Giảm ô nhiễm tại làng nghề gạch ngói Hương Vinh

      Những lò gạch thủ công là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường tại Hương Vinh, Thừa Thiên Huế. Vì vậy chính quyền địa phương đã quyết định xóa bỏ các lò gạch gây ô nhiễm nặng nề này.


      Làng sản xuất gạch ngói thủ công ở Hương Vinh đã có từ rất lâu vì vậy tình trạng ô nhiễm ở đây cũng đã kéo dài từ rất lâu rồi mặc dù các cấp chính quyền ở đây đã rất nỗ lực trong công tác thông tắc cống, vệ sinh môi trường cũng như khuyến khích người dân bảo vệ môi trường.
      Trước đây làng nghề sản xuất gạch này có 34 lò gạch nhưng do môi trường, đặc biệt là môi trường không khí quá ô nhiễm, các cấp chính quyền đã dần loại bỏ những lò gạch thủ công. Đến nay số lượng lò gạch thủ công trên địa bàn chỉ còn 5 lò.

Lò gạch thủ công tại Hương Vinh đã ngừng hoạt động
      Tuy chỉ còn 5 lò nhưng không khí vẫn bị ô nhiễm, vì vậy sau một thời gian sản xuất các chủ lò đã cam kết sẽ chấm dứt hoạt động. Nhưng có một vấn đề lại xảy ra ở làng nghề gạch ngói này đó là người dân không có việc làm sau khi bỏ nghề sản xuất gạch thủ công.
      Vì vậy, các cấp chính quyền đã tạo công ăn việc làm cho người dân bằng cách khuyến khích người dân chuyển từ sản xuất gạch thủ công sang sản xuất gạch không nung với quy mô tập trung.
      Theo anh Trần Quốc Thắng, Phó Chủ Tịch UBND Hương Trà thì việc xóa bỏ các lò gạch thủ công gây ô nhiễm không chỉ là một biện pháp giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí thong cong, vệ sinh môi trường cho nhà nước mà cũng là một cách để nâng cao chất lượng đời sống cũng như sức khỏe cho người dân.


Các lò gạch thủ công đang dần được xóa bỏ hoàn toàn
      Thực tế cho thấy, sau khi các lò gạch ngừng hoạt động, tình trạng ô nhiễm đã được cải thiện đáng kể. Cùng với việc người dân không vứt rác, vệ sinh môi trường thường xuyên, hút bể phốt định kỳ…môi trường đã được cải thiện rõ rệt.
      Sản xuất gạch thủ công gây ô nhiễm môi trường vô cùng nghiêm trọng, vì thế việc xóa bỏ các lò gạch là điều cần thiết nhưng sản xuất gạch không nung đòi hỏi một số vốn đầu tư khá lớn, lại cần máy móc hiện đại, mặt bằng lớn nên hầu hết người dân ở đây đã chuyển sang một số nghề mới như kinh doanh cát sạn, đúc bờ lô.
      Chính quyền xã cũng khuyến khích người dân chuyển đổi các vùng đất thấp, trũng sang  trồng sen kết hợp nuôi thủy sản và đưa ra nhiều phương án có tính khả thi cao để người dân có thể yên tâm về việc đảm bảo cuộc sống của mình khi từ bỏ nghề sản xuất gạch thủ công.

Làng nghề gạch ngói Hương Vinh đã giảm được ô nhiễm từ việc xóa bỏ các lò gạch thủ công, vì vậy chúng ta có thể tiến hành mạnh việc xóa bỏ lò gạch thủ công trên cả nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét