Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

Trung Quốc phát triển vật liệu tiết kiệm năng lượng

       Cũng như nhiều nước khác, Trung Quốc đang cố gắng cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường – hậu quả do chính mình gây ra bằng cách phát triển vật liệu tiết kiệm năng lượng.


       Trung Quốc đã và đang phải trả giá rất nặng nề cho những gì mà mình đã gây ra, vì vậy ngoài việc thông tắc cống, vệ sinh môi trường, chính phủ Trung Quốc còn khuyến khích người dân có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng than củi và tập trung phát triển vật liệu tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường.
      Không chỉ nhằm giảm ô nhiễm môi trường, việc phát triển và thúc đẩy việc sử dụng các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường cũng là một biện pháp giảm áp lực cho ngành năng lượng Trung Quốc khi mà mật độ dân số cũng như mật độ xây dựng tăng nhanh trong khi nguồn năng lượng ngày càng suy giảm.

Trung Quốc đang phải trả giá đắt cho những việc làm của mình trong việc gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường

      Theo kiến trúc sư Lí Hiểu Minh, trước tình hình đô thị hóa ngày càng nhanh, môi trường ngày càng bị ô nhiễm bởi các loại chất thải khí thải từ nhà máy, phương tiện và con người.           Trong khi các biện pháp thong tac, vệ sinh môi trường không có mang lại hiệu quả nhanh chóng thì việc phát triển các loại vật liệu tiết kiệm năng lượng là vô cùng cần thiết.
      Tại Trung Quốc, mấy năm gần đây cùng việc đẩy mạnh xây dựng các “công trình tiết kiệm năng lượng” thân thiện với môi trường, các loại vật liệu giữ nhiệt dần được giới thiệu rộng rãi và đưa vào sử dụng nhưng các loại vật liệu này vẫn chưa thực sự có được chỗ đứng trên thị trường.

      Vì vậy việc thúc đẩy phát triển vật liệu tiết kiệm năng lượng là điều vô cùng cần thiết. Đối với các tiêu chuẩn về sử dụng vật liệu xây dựng Trung Quốc cũng cần chú trọng hơn chứ không chỉ đi tham khảo của các nước châu Âu.
      Đặc biệt, chính phủ Trung Quốc cần khuyến khích người dân sử dụng các loại vật liệu thân thiện với môi trường và đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng. Bởi con người là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường thì việc giảm ô nhiễm cũng phải bắt đầu từ chính con người.

      Người dân có ý thức bảo vệ môi trường; không vứt rác, xả thải bừa bãi;  hạn chế sử dụng than củi và các phương tiện giao thông thì chính phủ không chỉ tiết kiệm được một khoản chi phí lớn cho công tác thông tắc cống, hút bể phốt vệ sinh môi trường mà còn đẩy nhanh quá trình giảm ô nhiễm.
      Tình trạng ô nhiễm môi trường tại Trung Quốc cũng là một bài học cho Việt Nam, vì vậy trong quá trình thực hiện công nghiệp hóa hiện đại hóa chúng ta cũng cần gắn liền với bảo vệ môi trường.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét