Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

Kinh hoàng nuôi bò bằng “rác”

      Sự việc người dân trồng rau bằng nước thải mới lắng xuống được một thời gian thì cả xã hội lại xôn xao và bức xúc khi người dân chăn nuôi bò bằng rác thải.


      Mới đây, sau khi sự việc người dân sử dụng nước thải, nước hut be phot để trồng rau được báo chí khai thác và làm rõ, không chỉ có vấn đề an toàn thực phẩm được nâng cao mà tình trạng ô nhiễm môi trường cũng được cả xã hội quan tâm hơn.
      Chính phủ đã đầu tư nhiều hơn cho công tác thong tac cong, vệ sinh môi trường và chú trọng hơn vấn đề an toàn thực phẩm, mạnh tay hơn với việc trồng rau sạch và an toàn thực phẩm, để tránh trường hợp người dân “ham lợi” gây nguy hại đến sức khỏe của mọi người.
      Thế nhưng sau sự việc người dân trồng rau tưới rau bằng nước thải, báo chí lại tiếp tục đưa tin về tình trạng một số hộ chăn nuôi bò sử dụng rác thải làm thức ăn cho bò. Có thể các bạn sẽ thấy khó tin bởi không nghĩ rằng bò có thể ăn rác. Nhưng sự thật thì đang có rất nhiều gia đình thả bò trên các bãi rác, để bò ăn rác cho nhanh lớn, đỡ tốn nhiều chi phí chăn nuôi.


Đàn bò được chăn thả tại bãi rác
      Theo thông tin từ người dân, bãi rác Tân Lang, TP Lạng Sơn là một trong những bãi rác đang trở thành bãi chăn thả bò của người dân mặc dù bãi rác này đang bị ô nhiễm môi trường nặng nề và bốc mùi hôi thối như mùi nước hút bể phốt do rác thải tích tụ từ lâu chưa được giải quyết.
      Không chỉ có bãi rác tại TP Lạng Sơn, rất nhiều bãi rác ở các khu vực khác, đặc biệt là khu vực nông thôn, bãi rác cũng trở thành một nơi “lý tưởng” để chăn thả bò với nguồn “thức ăn” là rác thải vô cùng dồi dào.
      Điều đáng nói nhất ở đây chính là nhiều người dân biết rõ nuôi bò bằng rác sẽ làm cho bò có khả năng bị nhiễm độc, nhiễm bệnh, nhưng do “ham lợi” nhiều người vẫn làm lơ điều này và tiếp tục chăn thả bò ở các bãi rác.
      Theo thông tin từ một số lò mổ bò, do bò ăn rác nên khi mổ bò họ thường tìm thấy các loại túi nilon vón cục trong ruột bò. Thậm chí, có khi còn tìm thấy cả kim tiêm hoặc những thứ khó phân hủy như đinh vít, nắp nhựa…
      Cũng chính vì ăn rác thải, nên tại một số nơi đàn bò đã có dấu hiệu nhiễm dịch và nhiễm độc, vì vậy các cấp chính quyền địa phương cần ngay lập tức ngăn ngừa các hành vi nuôi bò bằng rác của người dân và quan tâm hơn tới tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm tại các bãi rác, khu tập kết rác.
      Người dân cũng cần có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, thường xuyên thông cống, vệ sinh môi trường và tuyệt đối không chăn thả bò tại các bãi rác, để cùng góp phần giảm ô nhiễm và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét