Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Cơ sở sản xuất gây ô nhiễm khu dân cư - Hà Nội

“Hàng ngày, người dân phải sống chung với khí thải của than tổ ong, than đá, khí gas cùng với mùi hôi thối nồng nặc bốc ra bởi nước thải của 2 xưởng sản xuất bánh cuốn và đậu phụ. Người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng gần 3 năm qua tình hình vẫn không có biến chuyển gì?”. Đó là bức xúc của các hộ dân đang sinh sống tại ngách 57, ngõ 121 đường Kim Ngưu, phường Thanh Lương.

Khí thải “tra tấn”  khu dân cư.

Theo phản ánh của người dân, cơ sở sản xuất bánh cuốn Gia An và chế biến thực phẩm (thuộc Công ty CP Toàn Phong, số nhà 15 ngách 57/121) hoạt động từ năm 2010. Cơ sở này hoạt động tất cả các ngày trong tuần, từ 3 giờ sáng đến đêm khuya ngày hôm sau. Mỗi ngày cơ sở sử dụng khoảng 400 - 500kg gạo ngâm trong các thùng nhựa lớn, lên men rồi xả thải thẳng ra cống, bốc mùi nồng nặc.

Ông Nguyễn Văn Lập (số nhà 14 ngách 57/121) bức xúc: "Nhiều năm qua, chúng tôi phải sống chung với ô nhiễm từ cơ sở sản xuất bánh cuốn này. Ngôi nhà 5 tầng (mỗi tầng diện tích rộng 150 - 200m2) được tận dụng hết để sản xuất, họ trổ hàng chục ô cửa sổ, 6 ống xả khói lớn. Hàng ngày họ dùng quạt công nghiệp thổi khí than tổ ong khiến bụi than bay khắp nơi, mùi thức ăn, phát tán cả khu dân cư muốn ngộp thở".
Tại số nhà 12, ngách 57, là cơ sở sản xuất đậu phụ hoạt động từ 2010 nhưng không có giấy phép. Nước thải từ cơ sở sản xuất đậu phụ xả ra cống gây tắc cống và bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Điều khó hiểu là người dân kiến nghị nhiều lần tới UBND phường nhưng sự việc vẫn không được khắc phục, xử lý?

Chính quyền “đủng đỉnh”

Trao đổi về những bức xúc của người dân về 2 cơ sở sản xuất gây ô nhiễm trên, ông Bùi Quang Khải - Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Lương cho biết, khoảng đầu năm 2011, UBND phường đã nhận được đơn thư phản ánh của người dân liên quan đến 2 cơ sở sản xuất đậu phụ và Công ty CP Toàn Phong sản xuất bánh cuốn Gia An. Tháng 3/2011, UBND phường đã kết hợp cùng các cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện cơ sở sản xuất đậu phụ chưa có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Công ty CP Toàn Phong chưa có giấy đăng ký vệ sinh môi trường nên phường đã đình chỉ sản xuất 2 cơ sở sản xuất này. Khi được hỏi, cơ sở sản xuất đặt trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường vi phạm pháp luật nhưng tại sao vẫn hoạt động đến thời điểm hiện nay? Ông Khải lý giải: "Mặc dù đã bị đình chỉ nhưng 2 đơn vị này sau đó đã hoàn thiện thủ tục, xuất trình được đầy đủ các giấy tờ nên được phép hoạt động trở lại".

Cũng theo ông Khải, mới đây ngày 10/10/2013, qua kiểm tra cơ sở sản xuất bánh cuốn Gia An đã phát hiện và lập biên bản về hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn cho phép và hành vi vi phạm đề án bảo vệ môi trường (đã được UBND quận Hai Bà Trưng xác nhận). Theo đó, cơ sở này chưa lắp đặt máy hút mùi và ống khói… Nói về hướng xử lý vi phạm 2 cơ sở sản xuất nói trên trong thời gian tới, ông Bùi Quang Khải khẳng định: "Việc xử phạt vi phạm tại 2 cơ sở này phường không đủ thẩm quyền. Quan điểm của UBND phường là cơ sở sản xuất vi phạm gây ảnh hưởng cuộc sống người dân thì sẽ phải di dời khỏi khu dân cư. Tuy nhiên, việc di dời không thể chỉ trong ngày một, ngày hai!".

Việc để hai cơ sở sản xuất nói trên hoạt động gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân là đi ngược lại với chủ trương của TP là di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi nội đô như: Gây ô nhiễm nguồn nước, không khí, tiếng ồn... Do đó, đề nghị, các cấp chính quyền quận Hai Bà Trưng cần sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm tránh gây nên khiếu kiện, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét