Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

Robot dọn rác dưới cống ngầm

GS.TS Phan Bùi Khôi, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vừa giới thiệu mẫu robot đầu tiên có thể thay thế con người dọn rác, làm thông cống ngầm, tránh được những tác hại của độc chất trong cống đến sức khoẻ con người.



GS.TS Phan Bùi Khôi cho biết, robot có thể hoạt động dưới các hệ thống thoát nước ngầm phần lớn là quá cũ, nhỏ hẹp (đặc điểm chung của cống ngầm Việt Nam). Nghiên cứu tạo ra robot này có thể thay thế con người trong việc dọn rác, gỡ rối dưới cống ngầm, mở ra triển vọng có thể ứng dụng nhiều trong sản xuất và phục vụ đời sống. Robot được cấu tạo như một con robot thông thường nhưng sử dụng chất liệu thích ứng trong môi trường nước. Khi gặp vật cản dòng nước, hoặc gặp những mớ rác lớn, mắt thần của robot sẽ đưa về trung tâm điều khiển hình ảnh này. Người điều khiển chỉ việc ấn nút chương trình để robot hoạt động phá bè rác này. Những lưỡi dao nhỏ trong cánh tay robot sẽ hoạt động giống như mô tơ tự động, phay nhỏ phần búi rác làm tắc dòng nước. Đối với những vật cản bằng chất liệu rắn, robot cũng sẽ đưa hình ảnh về trung tâm điều khiển để có cách khắc phục.

Robot dọn rác gỡ rối dưới cống ngầm là một phần trong công trình nghiên cứu giữa Trường Đại học Bách khoa Hà Nội với Hiệp hội các trường đại học Vương quốc Bỉ.

 Công nhân thông tắc cống ngầm vẫn thường phải dọn rác một cách thủ công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét